Tenet Là Gì
TENET nlỗi một phiên bản giao tận hưởng hùng hổ mà lại Nolan đã viết cần cho thế giới điện hình họa, một bạn dạng giao tận hưởng đầy tham vọng và thách thức nhiều quy vẻ ngoài.

Có nhiều bí quyết để cảm thụ cùng hiểu một tác phẩm điện ảnh, chủ yếu đi từ fonts văn hóa của mỗi người cùng giải pháp họ hiểu thế giới vận hành ra làm sao. Vì vậy, việc đi search ý nghĩa duy nhất cùng cao nhất của một bộ phyên ổn là điều khó thành hiện thực. Song, những ai đã quen với phong thái có tác dụng phyên của Christopher Nolan sẽ hiểu được ông luôn luôn khiến khán giả "ngã ngửa" với luật chơi của bản thân. Nghĩa là, ko kể những dịp để khán giả tự cảm thụ cá thể, phim của Nolan chứa đầy những luật chơi mà lại bọn họ bằng phương pháp như thế nào đó phải "đọc luật". Một khi đã thấm luật rồi, khán giả tất cả quyền vùng vẫy để cảm thụ Theo phong cách của mình, bình thường hóa mọi bất thường ban đầu thuộc thế giới phim với dần dà đào sâu vào giá chỉ trị cốt lõi của nó.
Bạn đang xem: Tenet là gì
Đi tìm kiếm điều TENET muốn truyền tải, trước tiên phải hiểu được phong thái làm phyên của Nolan: sự ám ảnh về thời gian và khái niệm nghịch đảo (inversion), những đề tài ông thích hợp khai quật cùng cuối thuộc là đề tài về tự do ý chí riêng chỉ TENET bao gồm trong số những tác phẩm của ông.
Nolan và nỗi ám ảnh với khái niệm "thời gian"
Không gì nằm không tính quy luật của thời gian, kể cả điện ảnh. Từng thước phyên ổn trôi qua trước mắt, hành trình dài nhân vật, câu chuyện được kể,... tất cả vận hành nhờ gắn kết chặt chẽ với thời gian. Nhưng khác với thực tại chúng ta sống, nơi thời gian không thể bị thao túng, thời đại công nghệ kỹ thuật số có thể chấp nhận được nhỏ người đóng hộp thời gian và chơi đùa với nó bằng những bí quyết sáng tạo nhất. Quay phlặng, dựng phyên ổn, cắt phyên ổn cùng chiếu phyên ổn... tất cả đều là sự đưa ra phối thời gian vào một thực tại ảo nhưng nhà làm cho phyên đã tạo ra. Với Nolan, như một người có khao khát được điều khiển thời gian hơn mức những kỹ thuật cơ bản có thể chấp nhận được, ông đã tạo ra đời những tác phẩm cơ mà trong đó thời gian ko khác gì một nhân vật quan lại trọng.

Ở Memenlớn (2000), Nolan tìm hiểu lối kể chuyện ko những phi tuyến tính hơn nữa đối nghịch nhau giữa bắt đầu - kết thúc cùng cuối thuộc là gặp nhau tại điểm giữa. Câu chuyện trong phyên vô cùng đơn giản, nhưng phương pháp thao bí thời gian của Nolan đã khiến nó phức tạp và gay cấn. Làm chủ được thời gian, Nolan buộc khán giả phải tư duy phlặng theo hướng phi tuyến tính, kích ưng ý khả năng xâu chuỗi sự kiện với xem phlặng một giải pháp chủ động hơn.
Sau đó, bọn họ có Inception (2010). Dù lấy concept là giấc mơ với tiềm thức, khái niệm về thời gian một lần nữa được đan cài vào: thời gian sẽ trôi với tốc độ khác nhau ở mỗi tầng giấc mơ. Bộ phyên được có tác dụng tuyến tính, tuy vậy càng đến hồi 3 nhiều đường thẳng mới lại xuất hiện, tuy vậy tuy vậy với đường thẳng ban đầu, tạo sự căng thẳng gấp 3 lần, để mọi thứ được giải quyết cùng hợp nhất lại một giải pháp tài tình, kết thúc trên bản nhạc mang tên Time của nhạc sĩ Hans Zimmer.
Tương tự, Dunkirk (2017) cũng khai quật đề tài chiến toắt từ góc nhìn của cha vị trí quân sự khác nhau: đất, biển và trời, với bố nhận thức về thời gian không giống nhau. Vậy mới nói, nếu có điều gì nhưng mà Christopher Nolan ám ảnh hơn cả, bao gồm lẽ đó là được làm chủ với thế đổi mắt nhìn tuyến tính về thời gian của tất cả chúng ta.
Hiếm bao gồm một bên làm cho phlặng như thế nào như Christopher Nolan Lúc được studio tin tưởng tuyệt đối để đầu tư vào một dự án phức tạp như TENET. Các bộ phyên ổn của Nolan không chỉ mang đến giá trị sản xuất mà hơn nữa đại diện cho sức mạnh thương hiệu của thương hiệu ông vào chiếc phlặng bom tấn giao quẹt những thể loại hành động – giật gân – khoa học viễn tưởng.
Với TENET, tác phẩm gồm thể xem là "tyêu thích vọng" nhất của ông, Nolan một lần nữa có tác dụng bạn với thời gian, thách thức biện pháp hiểu của họ về thực tại trong mối tương quan với quá khứ cùng tương lai. Nolan giới thiệu một concept trọn vẹn mới: nghịch đảo thời gian (time inversion). "Du hành thời gian" là đề tài đã bị văn hóa đại chúng nói tầm thường với phim ảnh nói riêng khai thác cạn kiệt. TENET với đến một luồng gió mới đến đề tài này khi đưa ra một quy luật: chúng ta không thể nhảy vọt về một thời điểm vào quá khứ, nhưng mà bọn họ phải đi ngược về thừa khứ từng bước một.
Hiểu đơn giản hơn, nếu sản phẩm công nghệ thời gian vào nhiều phlặng điện ảnh cho phép nhân vật di chuyển từ năm 20đôi mươi đến năm năm ngoái tức thì lập tức, thì nhân vật trong TENET chỉ tất cả thể đi lại năm 2015 bằng giải pháp "lội ngược dòng": sống lại tất cả các năm 2019, 2018, 2017, năm nhâm thìn trước khi trở về đúng thời gian ao ước muốn. Mấu chốt của việc ngược loại này là, từ mắt nhìn của người du hành, mọi thứ đều sẽ bị nghịch đảo. Chyên sẽ cất cánh ngược, xe cộ sẽ đi lùi, đạn sẽ trở về với súng còn khói sẽ trở thành lửa.
Để làm được điều này, nhân vật sẽ phải sử dụng một thiết bị gọi là cửa luân phiên thời gian (time stile). Thiết bị này như một bổ rẽ hình chữ "u" mà lại khi đi vào và vòng ra ngược lại ở đầu tê, bạn sẽ bắt đầu di chuyển vào một dòng thời gian nghịch đảo. Bạn đang sống tiếp cùng tiến về tương lai, nhưng hướng đi của bạn bao gồm thừa khứ bạn đã sống. Mọi thứ bạn đã trải qua, bạn đều sẽ trải qua lại nhưng theo hướng nghịch đảo. Nếu bạn tương tác với những người trên cái chảy ngược đó, trong mắt họ và chiều đi xuôi dòng của họ, bạn mới là người nghịch đảo. lúc tới điểm thời gian mong mỏi muốn, chỉ cần đi vào cửa luân phiên theo chiều ngược lại, nhân vật sẽ tiếp tục sống mẫu thời gian chảy xuôi kể từ thời điểm đó.
Nghe bí quyết vận hành bao gồm vẻ đơn giản, nhưng để hiểu được nó trong TENET không hề dễ, bởi cho dù bộ phim đi theo góc nhìn của nhân vật chủ yếu, có rất nhiều nhân vật không giống cũng sử dụng bí quyết thức nghịch đảo thời gian này. Nắm bắt hành trình của một người đã khó khăn, nắm bắt hết hành trình dài cùa các tuyến nhân vật vào phim còn phức tạp hơn. Nhưng cũng chủ yếu sự phức tạp đó đã tạo phải những trường đoạn đáng nhớ, những màn rượt đuổi bao gồm một không nhì của phlặng hành động và những cảnh đánh nhau thách thức mọi chuẩn mực của điện ảnh bạn từng biết trước đó.
Chiêm ngưỡng một tai nạn giao thông vận tải nghịch đảo giữa đường cao tốc, xuất xắc một màn tập kích quân sự với hai đoàn quân ngược hướng thời gian nhau thuộc tái tạo lại một tòa nhà đã sập chỉ để phá tung nó lần nữa, là những thứ khiến đầu óc khán giả gần như con quay cuồng trong câu hỏi: "Sao bao gồm thể như vậy?". Phyên bom tấn đầy những thứ phi ngắn gọn xúc tích, nhưng bom tấn của Christopher Nolan thì là một sự phi lô ghích nằm vào tính toán và luật chơi bởi thiết yếu ông nghĩ ra, phải xem, phải cảm nhận trong rạp phlặng để mọi giác quan lại được dẫn dắt.
Xem thêm: Hà Nội Quyết Định Chuyển Công Ty Tnhh Mtv Hanel Thành Công Ty Cổ Phần
TENET là sự kết hợp những tinc hoa của Nolan
Gọi TENET là bộ phyên ổn ước mơ nhất của Nolan bởi không chỉ giới thiệu một ý niệm hoàn toàn mới nhưng dường như ông còn gợi nhắc lại toàn bộ những tác phẩm dấu ấn của mình. Thể loại giống Inception, đề tài về "thông điệp từ tương lai" giống Interstellar, trận chiến ở hồi 3 đậm tính quân sự như Dunkirk, chơi đùa với thời gian như Memento lớn với một nhân vật bao gồm nhị bản thể tuy vậy trùng như The Prestige (2006). Tuy vậy, sự khiên cưỡng không hề tồn tại trong TENET khi đưa những yếu tố này vào nhưng mà trái lại rất hợp lý với tạo sự một trải nghiệm điện ảnh đáng nhớ.
Nolan luôn biết bí quyết khiến đề tài của bản thân trở đề nghị hấp dẫn và dễ tiếp cận. Mấu chốt ở việc chọn thể loại phyên ổn. Nolan đam mê thể loại hành động, bởi dường như chỉ có thể loại này mới thể hiện được giải pháp ông thao túng thiếu thời gian cùng mang đến người xem thấy rõ những tác động của nó, ví dụ như những màn slow motion trong Inception hay những trộn chiến đấu khốc liệt của Dunkirk. Nolan cũng rất mê thể loại ly kỳ, điệp viên, phảng phất đâu đó màu sắc sắc của James Bond. Kịch tính của thể lệ này chủ yếu đến từ màn chạy đua của nhân vật với thời gian trôi qua theo từng nhịp klặng đồng hồ, một nét nữa cơ mà ai xem Inception xuất xắc Dunkirk cũng thấy.
Tương tự như 2 tác phẩm trên, TENET cũng là một phyên hành động, điệp viên đầy gay cấn, với sức hút ít nằm giữa việc nhân vật chủ yếu phải ngăn chặn một thảm họa toàn cầu có thể dẫn đến sự diệt vong của nhân loại. Nghịch đảo thời gian do thế được đưa vào như một luật chơi quan trọng, mấu chốt giải quyết vấn đề của bộ phyên này, vừa xây dựng được những tình huống phlặng đầy sáng tạo nhưng cũng vừa hấp dẫn về tính kể chuyện.
Ở đề tài, TENET khá giống Interstellar, một tác phẩm thể loại khoa học viễn tưởng cũng rất thành công của ông. Trong Interstellar, Trái Đất tất cả khả năng bị diệt vong vị hệ sinh thái dần bị hủy diệt. Ngay dịp đó, nhân vật chính nhận được những thông điệp bí ẩn mà lại đến hồi 3 của phyên, chúng ta biết rằng đó là những thông điệp của tương lai để giải cứu Trái Đất với đến loại người một cơ hội.
Ở TENET, nhân vật chủ yếu cũng phải giải quyết những lời nhắn đến từ tương lai, nhưng ko giống Interstellar, tương lai ko hề tốt bụng. Một thiết bị được chia thành 9 mảnh ghnghiền, giấu khắp chiếc lịch sử nhân loại đang được tương lai tái hợp lại để chuyển phiên chuyển chiếc chảy thời gian, có mọi thứ về lại số 0 và hủy diệt toàn bộ nền văn minh. Bằng đề tài này, Nolan dường như bày tỏ mối lo về những vấn đề mang tính chất toàn cầu, về hiện thực chúng ta đang sống đang bị hủy diệt, và rằng đâu đó trong tương lai sẽ bao gồm những người ra tay "sửa sai" bằng mọi giải pháp nếu từ bây giờ họ không tồn tại một sự nuốm đổi.
Phản diện Andrei Sator (Kenneth Branagh) gồm dáng dấp của những tên quấn cuối trong các bộ phlặng Bond: lịch lãm, nguy hiểm, tài phiệt vũ khí, băng đảng với đặc biệt là muốn phá hủy thế giới
Một điều đáng để ý nữa, là ngoài việc ám ảnh với thời gian ra, Nolan dường như cũng luôn luôn mang đến một chủ đề đi cặp với nó: sự mất non với đôi khi là cả mẫu chết. Những bộ phlặng trước đây của Nolan luôn luôn tất cả một nhẵn ma ám ảnh những nhân vật chủ yếu, thường là một người vợ, người tình đã qua đời như trong Memento lớn, The Prestige hay Inception. Ở TENET, chủ đề này một lần nữa được lặp lại với nhân vật phản diện Andrei Sator (Kenneth Branagh). Sator là người đã làm việc với tương lai để lắp đặt lại thiết bị tất cả thể khiến cả nhân loại con quay trở về điểm khởi đầu, với hắn không có gì để mất bởi thiết yếu hắn cũng đang chạy đua với thời gian, với căn bệnh ung thư.
Lúc được chọn trở về một ngày trong thừa khứ để kết thúc cuộc đời bản thân cùng với vận mệnh thế giới, hắn đã chọn trở về ngày nhưng với hắn, tình cảm với người vợ Katherine (Elizabeth Debicki) còn mặn nồng với đẹp nhất. Với những ý tưởng cao siêu và rất khó có thể nắm bắt được ở một lần xem, chủ đề này còn có lẽ là chút ít gia vị đậm chất "nhỏ người" cơ mà Nolan đã thêm vào tác phẩm của bản thân, để khán giả không chỉ thấy một phim nặng về IQ nhưng mà còn có dư vị của EQ.
TENET cùng câu hỏi liệu chúng ta gồm vậy đổi được số phận?
Một vào những câu hỏi loáng qua nhưng đầy tính triết học của TENET là khi Nhân Vật Chính được giới thiệu về cơ chế nghịch đảo của đạn. Lúc đưa tay ra hứng viên đạn bay ngược vào nòng súng, anh đã hỏi: "Vậy còn tự vì chưng ý chí thì sao?" (How about không tính tiền will?).
Nếu viên đạn cất cánh ngược vào nòng súng, thì có nghĩa là xét trên trục thời gian tuyến tính, họ là người đã bắn viên đạn đó ra, là người quyết định khoảnh khắc, hướng đi của nó. Nhưng giờ, trong một thế giới nghịch đảo, liệu chúng ta gồm được tự bởi đinch đoạn từng phút giây của bản thân ko, hay họ chỉ đang làm những gì đã xảy ra cơ mà không có ý thức về nó? Viên đạn bay ngược về khẩu súng bên trên tay của chính bản thân, liệu chúng ta gồm tự hỏi mình đã bắn viên đạn bao giờ, cùng lỡ như mình ko muốn bắn viên đạn đó?
John David Washington thủ vai nhân vật bao gồm, một nhân vật ko có tên cùng chỉ được nhắc đến là The Protagonist – nhân vật chủ yếu diện. Dấu chấm hỏi cho thương hiệu của nhân vật này sẽ không khác gì dấu chấm hỏi đặt ra đến "tự bởi vì ý chí": liệu chúng ta tất cả đang làm chủ số phận mình?
Những ai coi các phlặng trước của Nolan chắc không còn lạ lẫm gì với những thông điệp đậm tính hiện sinch (existentialism) được ông gửi đi. Trong Inception, lúc Arthur (Joseph Gordon-Levitt) hỏi tại sao Ariadne (Ellen Page) lại quay lại với các buổi tập huấn, cô gái kiến trúc sư đã trúc nhận: "Pure creation", sáng tạo thuần tuý. Xoay xung quanh lời nói khiếp điển của Rene Descartes "cogilớn ergo sum" hay còn gọi là "I think, therefore I am" (tôi suy nghĩ buộc phải tôi tồn tại), Nolan đưa ra tiền đề mang đến việc nhỏ người tồn tại ngay cả Lúc mơ. Trong giấc mơ đó, sự kiến tạo xây đắp phải một hiện thực mới, khiến những kẻ mơ thấy bản thân như chúa trời, có tác dụng chủ ko thời gian với mọi khoảnh khắc. Chừng nào họ còn tồn tại, chừng đó giấc mơ vẫn còn mãi.
Ở Interstellar, lúc vào khối lập phương bí ẩn và tìm hiểu ra sự thật về những lời nhắn đến từ tương lai, thông điệp hiện sinh của Nolan đưa ra cụ thể về một cùng nhiều thực tại khác, về sự tồn tại của nhỏ người giữa vũ trụ bát ngát với bất kỳ ai quanh đó kia sẵn sàng đồng hành thuộc họ, cho dù ở tương lai hay thực tại làm sao đi chăng nữa. Xung xung quanh phim của Christopher Nolan, những yếu tố "haông chồng não" chỉ là bề nổi, nhưng những vấn đề triết học thì lại là thứ sâu sát hơn để bọn họ luôn đặt câu hỏi về vũ trụ và cuộc đời.
Ở TENET, Nolan đã chuyển mình từ chủ nghĩa hiện sinch quý phái chủ nghĩa tất định (determinism). Câu hỏi về tự bởi ý chí của nhân vật chính là tiền đề cho nhận thức của anh ta với của các khán giả Khi cả bộ phim đã kết thúc. Trong TENET, bé người được đặt ở giữa cuộc giao tranh ko ngừng của tương lai cùng thừa khứ, trường thọ mắc kẹt trong một thế gọng kìm (cơ mà phlặng gọi là thế gọng kìm thời gian – temporal pincer movement) đã được thiết lập sẵn.
Xem thêm: Hoàn Thành Vượt Tiến Độ Công Tác Trung Tu Mở Rộng Nhà Máy Điện Nhơn Trạch 2
Ở cuối phim, nhân vật chính nhận ra rằng toàn bộ những gì đã diễn ra là vì thiết yếu anh của một tương lai xa sắp đặt, bởi anh đã sống cùng trải qua hết mọi thứ. Để giữ mang lại lịch sử luôn luôn đi đúng hướng, đảm bảo rằng Sator luôn luôn thất bại với thiết bị tận thế kia sẽ không bao giờ tới được tay của những người vào tương lai, anh sẽ sống thọ là người phải tự thu nạp bao gồm bản thân với tiến hành chiến dịch TENET theo đúng những gì đã định. Đó đó là những gì chủ nghĩa tất định hướng tới: họ không tồn tại tự vì ý chí, bởi mọi thứ đã được sắp đặt. Cũng như viên đạn bị trả ngược về nòng súng của chính mình: bạn bao gồm thể đợi đến bao giờ cũng được, nhưng một lúc bạn bóp cò, viên đạn đó là của bạn, bởi bạn bắn cùng ko biện pháp làm sao ráng đổi được đích đến cuối cùng đó.
Sau cùng, TENET như một bản giao hưởng hoành tráng mà Nolan đã viết yêu cầu mang đến thế giới điện ảnh, một bản giao hưởng đầy tmê mệt vọng cùng thách thức nhiều quy luật. Dưới mắt nhìn của khán giả, tất cả lẽ thật khó khăn để thuyết phục những ai thấy TENET không tốt, rằng đây là một bộ phyên ổn rất xuất xắc, bởi nó bao hàm nhiều cấp độ cảm thụ, hiểu phyên ổn cùng suy tư trăn trở về phyên. Một tác phẩm phức tạp như TENET gồm lẽ cần thời gian, cũng như thiết yếu những nhân vật cần thời gian để cầm cố đổi cục diện mọi thứ. khi Inception chiếu lại ở các khán phòng trong thời điểm tháng 8 vừa qua, đã gồm rất nhiều tcố kỉnh pháo tay ngợi khen một tác phẩm 10 tuổi. Có lẽ 10 năm sau, TENET cũng sẽ bao gồm một hiệu ứng tương tự. Vậy thì, ko không giống làm sao nhân vật chính của phyên ổn, chính Christopher Nolan đã với đang để lại những lời nhắn mang lại hậu thế của mình, hoặc cho bản thân trong tương lai.