GIÁ CỔ PHIẾU FACEBOOK

  -  
Thời gian đọc: 4 phút

Cả hai ông lớn công nghệ Facebook và Google đều đang phát triển nhanh chóng. Nhưng cổ phiếu nào là lựa chọn tốt hơn cho danh mục đầu tư của bạn?

Google (NASDAQ: GOOG) và Facebook (NASDAQ: FB) là hai trong số những cổ phiếu có hiệu suất tốt nhất trong thập kỷ qua. Hai ông lớn internet này đã lần lượt đánh bại chỉ số S&P 500 trong năm và 10 năm qua nhờ vào vị trí thống trị trong thị trường quảng cáo trực tuyến và các thị trường khác. Mặc dù mỗi doanh nghiệp đều có những đặc thù riêng, Facebook và Google khá giống nhau trong việc kiếm tiền bằng cách quảng cáo nhắm mục tiêu người dùng của mình.

Bạn đang xem: Giá cổ phiếu facebook

Nhưng cổ phiếu nào đáng mua hơn trong vòng năm năm tới hoặc lâu hơn? Chúng ta hãy cùng xem xét.

Google

Hoạt động kinh doanh cốt lõi của Google đã phát triển đáng kể trong vài năm qua ngay cả khi phải đối mặt với luật số lớn và đợt suy thoái do COVID-19 gây ra. Tài sản của công ty bao gồm công cụ tìm kiếm Google, YouTube, Google Adsense (quảng cáo trên trang web), Google Maps, cùng với một số tài sản khác.

Năm ngoái, các Dịch vụ của Google đã tạo ra 54.6 tỷ USD thu nhập hoạt động, tăng từ mức 43.1 tỷ USD của hai năm trước. Tuy nhiên, các công ty con Other Bets và Google Cloud của Google đã chịu khoảng lỗ lần lượt là 4.5 tỷ USD và 5.6 tỷ USD vào năm ngoái. Do đó, lợi nhuận hoạt động tổng thể của công ty chỉ đạt 41.2 tỷ USD vào năm 2020, ít hơn đáng kể so với những gì hoạt động kinh doanh chính của công ty tạo ra.

Nhìn bề ngoài, khoản lỗ hàng tỷ USD từ các công ty con của Google trông rất tệ. Nhưng tình hình không thực sự xấu nếu bạn xem xét sâu hơn. Mảng kinh doanh đám mây của Google khá bền vững và có biên lợi nhuận cao khi quy mô trở nên lớn hơn mặc dù phải cạnh tranh với AWS của Amazon (NASDAQ: AMZN) và Azure của Microsoft (NASDAQ: MSFT). Chỉ là công ty phải chi trước rất nhiều để khởi động các trung tâm dữ liệu.

Về phần mình, Other Bets mang tính đầu cơ hơn một chút. Tuy nhiên, công ty này có Waymo, startup tiên phong trong lĩnh vực xe tự hành. Nếu một ngày nào đó Waymo hoặc một công ty khác trong số các công ty của Other Bets trở thành một công ty khổng lồ, lợi nhuận thu về sẽ dư sức bù đắp cho những năm hoạt động thua lỗ.

Với mức vốn hóa thị trường 1.45 nghìn tỷ USD, cổ phiếu Google hiện đang giao dịch với hệ số giá trên thu nhập hoạt động gấp 35 lần. Nếu bạn bỏ qua khoản lỗ ròng của các công ty con và chỉ xem xét hoạt động kinh doanh chính của công ty thì hệ số giá trên thu nhập hoạt động giảm xuống còn 24.6 lần. Đây là mức định giá rất hợp lý đối với một công ty tầm cỡ như Google.

Xem thêm: Elisa Floating Restaurant, Thành Phố Hồ Chí Minh, Elisa Floating Restaurant

Facebook

Facebook có bốn mảng kinh doanh cốt lõi, bao gồm chính mạng xã hội Facebook (mà chúng ta sẽ gọi là Big Blue), Instagram, WhatsApp và Messenger. Năm 2020, Facebook tạo ra 32.6 tỷ USD thu nhập hoạt động, tăng 36% so với năm 2019. Big Blue có 1.84 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày (DAU) trên toàn thế giới vào cuối năm 2020, chiếm 70% con số DAU 2.6 tỷ tổng thể của Facebook.

Với những con số này, người ta có thể cho rằng phần lớn lợi nhuận của Facebook vẫn đến từ Big Blue. Tuy nhiên, có vẻ như phần lớn tăng trưởng của Facebook hiện nay đến từ Instagram. Theo Recode, 65% tăng trưởng doanh thu tổng thể của Facebook hiện đến từ Instagram. Dịch vụ này hiện đóng góp 30% cho tổng doanh thu của công ty.

WhatsApp không tạo ra nhiều doanh thu ở thời điểm hiện tại. Nhưng công ty đang tung ra một mạng lưới thanh toán tương tự như Venmo hoặc Cash App ở Ấn Độ, nơi WhatsApp ước tính có 340 triệu người dùng vào năm 2019. Với tất cả những ước tính này, cần lưu ý rằng Facebook không thường xuyên báo cáo riêng lẻ tình hình từng công ty con. Vì vậy, phần lớn dữ liệu này là từ các nguồn của bên thứ ba và không được đảm bảo 100% chính xác.

Facebook, giống như Google, có một bộ phận R&D rất lớn. Các sáng kiến ​​lớn nhất của công ty là thực tế ảo và thực tế tăng cường (VR / AR) với gần 10 nghìn nhân viên được cho là đang làm việc riêng cho bộ phận này. Mặc dù thành quả từ những khoản đầu tư này có thể sẽ không đến trong nhiều năm nữa, nhưng thật tuyệt khi thấy Facebook đặt cược lớn vào tương lai.

Hiện tại, Facebook có vốn hóa thị trường 900 tỷ USD với hệ số giá trên thu nhập hoạt động gấp 27.6 lần. Giống như Google, đây là một mức định giá rất hợp lý khi bạn xem xét thành tích tăng trưởng của Facebook.

Xem thêm: Thời Gian Làm Việc Của Ngân Hàng, Giờ Làm Việc Của Ngân Hàng Tại Việt Nam Năm 2019

Nhận định

Cả Facebook và Google đều có vẻ là những doanh nghiệp bền vững có cổ phiếu giao dịch ở mức định giá hợp lý. Nhưng nếu buộc phải lựa chọn, Google có vẻ là lựa chọn tốt hơn trong dài hạn. Vì sao? Vì tài sản của Google ít có nguy cơ bị gián đoạn hơn. Công cụ tìm kiếm, Google Maps và YouTube giống như tài sản vĩnh viễn của internet trong khi Big Blue và Instagram đang gặp rủi ro từ các đối thủ cạnh tranh như Snap (NYSE: SNAP), Tik Tok và Roblox (NYSE: RBLX). Theo một cuộc khảo sát từ Piper Sandler, chỉ có 24% thanh thiếu niên chọn Instagram là nền tảng xã hội yêu thích của họ ở thời điểm hiện tại, giảm 7% so với một năm về trước. Và trong khi vườn ươm VR / AR của Facebook có vẻ hứa hẹn, công ty có thể sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Apple (NASDAQ: AAPL), ông vua của các sản phẩm phần cứng công nghệ tiêu dùng.

Khi bạn xem xét tất cả các yếu tố này, có vẻ như Google là lựa chọn tốt hơn cho các nhà đầu tư dài hạn.