Game theory là gì

  -  
*

Lý tngày tiết Trò đùa (trò chơi Theory) là 1 trong nhánh của Toán thù học ứng dụng. Mặc mặc dù có nhiều sứ mệnh quan trọng trong bài toán giải thích các hiện tượng tự nhiên và thoải mái cùng xã hội, thế nhưng lý thuyết này cũng khá cực nhọc tiếp cận, mặt khác nó cũng là gốc rễ cho sự cách tân và phát triển của chi phí điện tử và chuyển Bitcoin đi lên vào rộng một thập kỷ. Trong bài viết này bọn họ hãy thuộc mày mò về Lý tngày tiết Trò chơi là gì nhé.

Bạn đang xem: Game theory là gì


Lý tmáu trò đùa là gì?

Lý tngày tiết trò nghịch là nghành nghề nghiên cứu về vấn đề ra đưa ra quyết định phải chăng được tiến hành bởi tín đồ đùa vào một khối hệ thống (trò nghịch, kịch phiên bản,…) trong số ấy những tsay đắm số đã có khẳng định. Nó nghiên cứu những trường hợp chiến thuật trong số ấy các đấu thủ tuyển lựa những hành động không giống nhau để cố gắng làm về tối đa hiệu quả nhận được.

Ban đầu lý thuyết trò đùa cách tân và phát triển nhỏng là 1 khí cụ nhằm phân tích hành động tài chính học, tuy vậy ngày nay nó đã được áp dụng trong vô số ngành kỹ thuật, từ Sinc học tập tới Triết học, tâm lý học, logic, công nghệ máy tính,…Lý thuyết trò chơi hoàn toàn có thể được coi là một mô hình thu nhỏ dại của hành động bé tín đồ trong số trường hợp được đề ra trong những số ấy những cấu tạo và hình thức khuyến nghị nhất mực có thể dẫn đến hành vi chân thực cùng rất có thể dự đoán được của bạn đùa.

Một mô hình kim chỉ nan trò chơi bao gồm tối thiểu 3 thành phần:

Người chơi: Những fan vào vai trò chỉ dẫn quyết định. lấy ví dụ như. Các nhà thống trị trong những công ty, những thành viên của làng hội, đầy đủ nút ít vào màng lưới blockchain,…Chiến lược: Tập các quyết định mà lại người nghịch hoàn toàn có thể tuyển lựa. Chiến lược là sự việc điều chỉnh hành vi mà lại tín đồ đùa triển khai bên cạnh đó tính mang lại các chiến lược tiềm năng của rất nhiều bạn nghịch không giống. Chẳng hạn nhỏng tăng hoặc ưu đãi giảm giá, tuân hành giao thức vào mạng xuất xắc trốn luật hoặc tệ hơn là phá bỏ nó nhằm gian lận…Kết quả: Kết quả Khi tiến hành các kế hoạch kết phù hợp với sự ảnh hưởng với những người đùa khác trong khối hệ thống. Với một bề ngoài khuyến khích tương xứng, có thể khuyến khích một số hành vi ra mắt lặp đi lặp lại cùng với công dụng tương tự như. Chẳng hạn nhỏng pphân tử chi phí đang khuyến nghị các lái xe tuân hành phương tiện giao thông, ttận hưởng những thợ mỏ một lượng Bitcoin nhất định khuyến khích chúng ta bảo trì màng lưới với tuân hành các giao thức thay bởi vì hủy hoại chúng.

Song đề tội nhân nhân

Song đề tội nhân nhân tốt Thế tới lui lưỡng nan của bạn tội nhân (Prisoner’s Dilemma) là một trong trò nghịch bao gồm tổng ko bằng không trong kim chỉ nan trò nghịch. Chúng ta tuyên bố song đề này một giải pháp đơn giản dễ dàng như sau:

B ko khaiB thụ tội
A không khaiCả nhì được thảA được thoải mái. B bị bình thường thân.
A thụ tộiB được thoải mái. A bị phổ biến thân.Cả hai bị 10 năm tù nhân.

*

Giả sử A với B bị bắt gặp đánh cắp một siêu thị tạp hóa cùng trong quy trình điều tra, tín đồ ta vẫn phân phát hiển thị rằng cả hai đã tội vạ nghiêm trọng rộng nhiều vào quá khứ đọng. Chình ảnh ngay cạnh nghi hoặc cả nhị fan này phần đông bám líu đến một vụ chiếm bank. Trong quá trình điều tra, cảnh sát thđộ ẩm vấn từng tín đồ một với đưa ra một số lời khuyên hệt nhau cho cả hai:

Đề xuất sản phẩm nhất: Nếu cả nhì yên lặng và ko khai ra người sót lại thì cả nhị đã cùng nên ngồi tù hãm hai năm bởi tội đánh cắp.Đề xuất vật dụng hai: Nếu 1 trong những nhì bạn knhì ra người tê với bạn tê tĩnh mịch, thì người Chịu đựng khai ra sẽ tiến hành miễn án pphân tử cùng được thả tự do, trong những lúc bạn kia đã dìm án 8 năm tội nhân.Đề xuất đồ vật ba: Nếu cả nhị số đông knhị ra nhau thì mỗi người phần đông đã dấn 4 năm tù đọng.

Trong trường hợp này, mỗi phạm nhân nhân tất cả hai lựa chọn: hợp tác với kẻ còn lại và giữ vắng lặng, tuyệt phản nghịch và knhị ra kẻ sót lại. Kết quả của từng sàng lọc đầy đủ tuỳ ở trong vào chắt lọc của fan cơ. Tuy nhiên, ko bạn như thế nào biết được tuyển lựa của tín đồ cơ. Nếu bọn họ có thể nói cthị trấn cùng nhau, chúng ta cũng không chắc chắn rằng tin cậy nhau được. Từ đó ta thi công được ma trận thưởng trọn pphân tử nlỗi sau:

*

Giả sử rằng cả nhì tù túng nhân số đông ích kỷ với đều mong làm cho giảm tối tgọi thời gian tù tội của bản thân mình. Nếu fan này có niềm tin rằng bạn tê sẽ giữ im re, chọn lọc về tối ưu của hắn là đổ tội, chính vì thế hắn sẽ được thả thoải mái ngay trong khi tín đồ cơ sẽ bị ở tội phạm 8 năm. trái lại, nếu hắn tin rằng người tê sẽ knhì ra bản thân, thì sàng lọc về tối ưu mà lại hắn rất có thể triển khai hôm nay cũng chính là đổ tội với knhì ra tên sót lại, bởi ví như bội nghịch thì hắn sẽ bị tội phạm chỉ 4 năm cố kỉnh bởi 8 năm trường hợp duy trì im thin thít. Mặc cho dù, nếu cả nhị hợp tác ký kết với nhau với giữ lại im re, cả nhị sẽ được thả tự do trong khoảng hai năm.

Tuy nhiên phía trên không phải là sàng lọc tối ưu trong một môi trường thiếu thốn tin yêu, vày một trong các nhì tín đồ không thể biết được những gì về phía còn lại. Do đó, chọn lựa bình ổn, tối ưu độc nhất vô nhị cho cả hai trong ngôi trường vừa lòng này là buộc phải đổ tội cùng khai ra nhau. khi đó, dù tuyển lựa của người tê là thế nào, thì anh ta cũng chỉ từ cần nhận một án tầy ngắn lại hơn nữa những. Dù cho tác dụng này khiến cả nhị phần lớn bị ngồi phạm nhân lâu dài hơn là cùng giữ lại tĩnh mịch.

Xét cách nhìn về tối ưu cho cả hai fan, thì hiệu quả tốt nhất có thể sẽ là nhị người mọi hợp tác và ký kết với nhau, lúc đó thời hạn ngơi nghỉ tội phạm tổng số của cả nhì fan chỉ nên 4 năm. Bất cứ đọng lựa chọn nào không giống cũng sẽ dẫn mang lại thời gian tội phạm tội của hai tín đồ dài hơn. Tuy nhiên vì chưng mọi cá nhân những theo xua quyền tiện ích kỷ của chính mình, vì vậy cả hai phần đa bị lãnh án dài hơn. Mỗi người đông đảo muốn giành dễ dãi cho khách hàng, bỏ mặc tình trạng của người kia vì thế, hiệu quả của trò chơi này sẽ không tối ưu cho cả nhị. Mỗi người đều phải sở hữu bộ động cơ để đảo ngũ. Vì cố gắng trò này new được call là tuy nhiên đề.

Tuy vậy, vấn đề đó gửi bọn họ mang lại một vấn đề.

Điều gì xảy ra trường hợp tất cả một kịch bạn dạng mà giải pháp về tối ưu cho cả nhị tín đồ nghịch tuy nhiên lại có tác động xấu so với thôn hội?

Giả sử A cùng B vẫn lên kế hoạch cho một vụ ăn lận nhằm tấn công chi phí năng lượng điện tử với ma trận ttận hưởng pphân tử vào ngôi trường thích hợp nàgiống hệt như sau:

*

Nhỏng bạn cũng có thể thấy, trong kịch phiên bản mang tngày tiết này, chiến lược cực tốt cùng tối ưu độc nhất vô nhị xẩy ra Khi cả A cùng B đông đảo gian lậu để triển khai vụ tiến công. Mặc dù vấn đề đó có thể tốt cho cả nhị, cơ mà nó chưa hẳn là một điều tốt mang lại thôn hội nói bình thường. Sngơi nghỉ dĩ có điều này vì trò chơi mà họ vẫn nghịch là trò đùa luôn luôn thắng, với không xẩy ra trừng pphân tử khi bị thua.

Xem thêm: Hướng Dẫn Nạp Tiền Vào Viettel Payment, Nạp Tiền/Rút Tiền

do vậy, để ngăn cản sự ăn lận, đây là thời điểm bọn họ giới thiệu những phát minh trừng pphân tử các vụ gian lận.

Trong ví dụ trên, giả sử bọn họ giới thiệu một kế hoạch trừng phạt nhỏng sau:

Sau mỗi -0,5 đơn vị tác dụng của công bọn chúng bị thiệt hại, thì kẻ tà đạo lận sẽ bị trừng phạt là -6 đơn vị ích lợi.

Nói cách khác, đa số hành động được xem như là xấu so với thôn hội có khả năng sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc. khi kẻ bị buộc tội gây nên thiệt hại -0.5 đơn vị tác dụng đến làng mạc hội (về tiền tài, thời gian,…) sẽ đề xuất chịu đựng trừng pphân tử cấp những lần thiệt hại tạo ra (-6 đơn vị chức năng lợi ích).

khi tiếp tế yếu tố trừng pphân tử cho các chuyển động xấu, ma trận thưởng pphân tử sẽ sở hữu được dạng như sau:

*

Bằng bí quyết thêm yếu tố trừng pphân tử, cân bằng Nash đã biến đổi trường đoản cú kế hoạch có thể vô ích cho xã hội qua 1 chiến lược tốt mang đến làng mạc hội. Ttốt vì chưng triển khai vấn đề gian lận mà không trở nên trừng phạt đều kẻ tội nhân giờ đây nên đối mặt cùng với phần lớn hậu quả cực kỳ nghiêm trọng hơn. Và phía trên trsinh hoạt thành động cơ để anh ta vâng lệnh đúng những giao thức làng mạc hội.

Song đề tù hãm nhân có nhiều vươn lên là thể, cơ mà câu chuyện đơn giản này minch họa phát minh thực hiện các mô hình kim chỉ nan trò chơi để nghiên cứu hành vi của bé bạn với những kết quả có thể gồm dựa trên quy trình ra quyết định phải chăng của bé bạn.

Lý ttiết trò đùa và tiền năng lượng điện tử

lúc vận dụng cho chi phí điện tử, các mô hình định hướng trò chơi đóng một mục đích quan trọng đặc biệt khi thi công một khối hệ thống kinh tế an toàn và không có ủy thác, chẳng hạn như Bitcoin. Việc tạo thành Bitcoin nlỗi là một hệ thống chịu đựng lỗi Byzantine (BFT) là kết quả của việc phối kết hợp hài hòa thân mật mã học cùng định hướng trò đùa.

Việc thực hiện triết lý trò nghịch trong toàn cảnh tiền điện tử sẽ khai sinh ra tư tưởng về Kinc tế học Mã hóa. Về cơ phiên bản, nó là phân tích về tài chính học của những giao thức blockchain và phần đa hệ trái tàng ẩn nhưng mà xây đắp của những giao thức này có thể mang lại – nhỏng là một trong những hiệu quả của các hành động của nhân tố tham mê gia. Nó cũng chăm chú hành động của “những tác nhân mặt ngoài” nhưng ko thực thụ là 1 phần của hệ sinh thái xanh cơ mà rất có thể tyêu thích gia vào mạng lưới chỉ nhằm mục tiêu mục đích quấy rồi đổ vỡ trường đoản cú bên trong.

Nói giải pháp không giống, Kinc tế học Mã hóa nghiên cứu hành vi của những nút ít mạng dựa trên các khuyến khích được giao thức cung cấp, xét những ra quyết định phải chăng tuyệt nhất và rất có thể xẩy ra độc nhất vô nhị.

Vì blockchain Bitcoin được thiết kế theo phong cách nlỗi một khối hệ thống phân tán, các nút ít được phân tán sinh sống các địa chỉ khác nhau, nên việc chuẩn xác những giao dịch thanh toán và những kăn năn rất cần phải nhờ vào sự đồng thuận của các nút ít này. Tuy nhiên, các nút này sẽ không thực sự hoàn toàn có thể tin cậy cho nhau. Vậy làm nạm như thế nào một khối hệ thống điều đó có thể tránh được hoạt động độc hại? Làm nỗ lực nào một blockchain có thể ngăn uống câu hỏi bị phá vỡ vạc vày các nút ít không trung thực?

trong những khả năng quan trọng đặc biệt tuyệt nhất của mạng Bitcoin giúp đảm bảo an toàn nó khỏi hoạt động ô nhiễm là thuật toán thù đồng thuận Proof of Work. Thuật toán thù này áp dụng những chuyên môn mã hóa tạo cho quá trình đào trngơi nghỉ đề nghị khôn cùng tốn kém với tinh vi, tạo ra một môi trường thiên nhiên đào bao gồm tính tuyên chiến đối đầu và cạnh tranh cao. Do đó, phong cách xây dựng của những đồng tiền điện tử dựa vào PoW khuyến khích các nút đào hoạt động chân thực (những nút sẽ không còn nguy hiểm nhằm mất các nguồn lực đã làm được đầu tư). trái lại, ngẫu nhiên hoạt động ô nhiễm nào hầu hết không được khuyến nghị với hối hả bị trừng phạt. Các nút đào tất cả hành động ko chân thực đã có thể mất không hề ít chi phí với sẽ bị nockout thoát khỏi mạng. Do đó, quyết định hợp lí độc nhất và có thể xẩy ra tốt nhất trường đoản cú thợ mỏ là hành động một giải pháp trung thực với giữ lại an ninh cho blockchain.

Kết luận

Ứng dụng thông thường của định hướng trò nghịch là mô hình hóa cùng chất vấn cách con người hành xử với ra ra quyết định dựa vào sự xem xét phù hợp. Do đó, những mô hình triết lý trò nghịch đề xuất luôn được xem xét khi kiến tạo những khối hệ thống phân tán, chẳng hạn như các hệ thống tiền điện tử.

Nhờ sự kết hợp cân bằng giữa mật mã học và định hướng trò nghịch, thuật toán đồng thuận Proof of Work đang có thể tạo thành blockchain Bitcoin nlỗi một khối hệ thống kinh tế tài chính phi tập trung, có chức năng cao hạn chế lại những cuộc tấn công. Vấn đề này cũng như cùng với các đồng xu tiền năng lượng điện tử khác, với các định nghĩa về kim chỉ nan trò nghịch cũng áp dụng cho những blockchain dựa trên PoS. Sự khác hoàn toàn chính ở đấy là giải pháp một blockchain Proof of Stake giải pháp xử lý những thanh toán giao dịch với tiến hành chứng thực những khối hận.

Xem thêm: Ví Litecoin Là Gì? Hướng Dẫn Cách Tạo Ví Litecoin Trên Coinbase Và Exodus

Tuy nhiên, hãy hãy nhớ là cường độ bảo mật cùng kỹ năng hồi sinh của blockchain nhờ vào vào giao thức của chính nó với liên quan trực sau đó số lượng người tmê man gia vào mạng. Các mạng phân tán to đáng tin cậy rộng những mạng bé dại.