Khái niệm và hướng dẫn các bước vẽ chân dung khách hàng hiệu quả

  -  

Thật lãng phí thời gian cũng như chi phí marketing nếu như bạn không nắm rõ được khách hàng của mình là ai và họ đang ở chỗ nào. Vì vậy, việc xác định chân dung khách hàng là vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp để giúp gia tăng hiệu quả trong hoạt động kinh doanh và quảng cáo.

Bạn đang xem: Khái niệm và hướng dẫn các bước vẽ chân dung khách hàng hiệu quả

 

Nếu bạn vẫn chưa biết cách làm sao để xác định được khách hàng một cách hiệu quả thì hãy cùng Bizfly tham khảo bài viết sau.

Khái niệm về chân dung khách hàng

Chân dung khách hàng là một bộ hồ sơ chi tiết về một cá nhân hay tổ chức nào đó mà doanh nghiệp sẽ tận dụng để phục vụ cho hoạt động kinh doanh hay marketing của mình. Bộ hồ sơ khách hàng này thường gồm các thông tin cơ bản như nhân khẩu học, hành vi, sở thích hay những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của đối tượng. 

 

chân dung khách hàng 1

 

Việc xác định chân dung khách hàng thường dựa trên việc nghiên cứu, khảo sát hay dự đoán về nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng hoặc hiện tại.

Vì sao phải xác định chân dung khách hàng?

Như vậy, mọi người đã hiểu về khái niệm chân dung khách hàng là gì. Tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu về lý do vì sao doanh nghiệp cần phải chân dung khách hàng hiệu quả.

 
  • Xây dựng chiến lược Marketing: Việc xác định được chân dung khách hàng là yếu tố nền tảng để giúp doanh nghiệp xây dựng các chiến lược marketing. Qua đó để tiếp cận và truyền thông cho đối tượng.
  • Tạo ra sản phẩm phù hợp: Sau khi đã xác định được nhu cầu, tâm lý mà khách hàng doanh nghiệp đang hướng đến là như thế nào, doanh nghiệp sẽ có thể tạo ra được các sản phẩm, dịch vụ phù hợp nhằm phục vụ cho đối tượng này.
  • Tối ưu chuyển đổi: Xác định chân dung khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với khách hàng từ đó tạo ra hiệu quả trong quá trình chuyển đổi hơn.
  • Tiết kiệm chi phí Marketing: Việc nắm rõ khách hàng mục tiêu của mình là ai giúp doanh nghiệp tập trung nguồn lực hiệu quả hơn. Tránh việc đầu tư cho các đối tượng không phù hợp gây lãng phí tiền, nhân lực công ty.

    Xem thêm: Hướng Dẫn Sử Dụng Binance Toàn Tập Cho Người Mới Tham Gia O Dịch Từ A

Cách vẽ chân dung khách hàng hiệu quả

Để xác định chân dung khách hàng hiệu quả, chúng ta sẽ trải qua hành trình 5 bước cụ thể như sau.

Bước 1: Xác định mục tiêu vẽ chân dung khách hàng

Điều đầu tiên khi tiến hành vẽ chân dung khách hàng đó là phải biết mục tiêu khi xác định của doanh nghiệp là gì, khách hàng này sẽ phục vụ hoạt động nào, nhu cầu và mong muốn của khách hàng và cách thức để thu thập dữ liệu sao cho hiệu quả.

 

chân dung khách hàng 2

Bước 2: Thu thập dữ liệu khách hàng

Sau khi đã có được mục tiêu để hoạt động, bước tiếp theo của doanh nghiệp là phải đi thu thập các dữ liệu cần thiết về khách hàng. Vậy doanh nghiệp sẽ thu thập dữ liệu ở đâu?

 
  • Nội bộ công ty: Những bộ phận thường xuyên tiếp xúc với khách hàng như nhân viên tư vấn, nhân viên kinh doanh, chăm sóc khách hàng hay các bộ phận nghiên cứu khách hàng như phòng marketing, R&D chính là cơ sở để lấy thông tin về khách hàng hiệu quả
  • Khảo sát trực tiếp khách hàng: Thông qua hệ thống bảng hỏi, phiếu khảo sát, đánh giá, review của khách hàng từ đó mà doanh nghiệp sẽ thu thập và phân tích thông tin mà khách hàng cung cấp.
  • Phân tích đối thủ: Để thu thập được dữ liệu khách hàng doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ phân tích số liệu để tiến hành nghiên cứu từ đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc. Điều này vừa giúp doanh nghiệp có được thông tin về khách hàng vừa biết được năng lực của đối thủ.
 

Xem thêm: Các cách thu thập thông tin khách hàng hiệu quả hiện nay

Bước 3: Xử lý thông tin

Tại bước này doanh nghiệp sẽ tiến hành xử lý các dữ liệu này để phân loại và nhóm chúng vào thành các loại thông tin như tâm lý, hành vi, sở thích hay nhân khẩu học…Thông thường, một sản phẩm hay dịch vụ sẽ có từ 2-4 nhóm khách hàng lý tưởng. Từ các thông tin dữ liệu thu thập mà từ đó doanh nghiệp phân chia sao cho hợp lý.

 

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về chân dung khách hàng cũng như xác để xác định đối tượng này hiệu quả. Việc xác định chân dung khách hàng là vô cùng quan trọng vì vậy doanh nghiệp cần quan tâm và có phương án xây dựng tối ưu.

 

Nguồn tham khảo (Bizfly.vn)

Biᴢflу - Giải pháp chuyển đổi số Martech và Salestech

 

Chuyên cung cấp giải pháp phần mềm chatbot, thiết kế web, crm, email marketing nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng chuyển đổi số giúp tăng trưởng kinh doanh.

Xem thêm: Cách Giao Dịch Chứng Khoán Phái Sinh Tại Bsc, Quy Định Giao Dịch Chứng Khoán Phái Sinh

 
  • Địa chỉ: Hapulico Complex, Tầng 17 Tòa nhà Center Building, Số 1 Nguуễn Huу Tưởng, P. Thanh Xuân Trung, Q. Thanh Xuân, TP Hà Nội.
  • SĐT: 1900 63 64 65
  • Website: https://bizfly.vn/